iPhone Xr là một trong những smartphone thành công nhất của Apple tính đến thời điểm hiện tại. Theo Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), doanh số bán của chiếc iPhone tầm trung này chiếm 38% trong quý 1 vừa rồi tại Mỹ và chỉ với một model, cao hơn cả iPhone Xs và iPhone Xs Max cộng lại. Doanh số vượt trội của iPhone Xr không chỉ đến từ mức giá rẻ, mà còn là tổng hòa của nhiều các ưu điểm khác. Từ thành công của dòng Xr, liệu Apple sẽ rút ra bài học gì cho các mẫu smartphone tương lai?
Giá bán
Dĩ nhiên yếu tố đầu tiên giúp iPhone Xr có doanh số ấn tượng chính là giá rẻ. Bất kể một sản phẩm được quảng bá nhiều tính năng hay đáng đồng tiền bát gạo, đắt sắt ra miếng... thì giá của nó phải hấp dẫn mới thu hút được nhiều người mua. Nhìn vào số liệu thống kê của CIRP thì các bạn sẽ thấy điều đó là đúng, bất kể đó là thị trường nào, Mỹ hay châu Âu thì giá rẻ vẫn là model bán chạy nhất.
[caption id="attachment_92884" align="aligncenter" width="800"] Giá rẻ yếu tố đầu tiên giúp Xr có doanh số ấn tượng[/caption]Nếu trong quý 1 năm nay iPhone Xr bán tốt nhất thì cùng kỳ năm ngoái là iPhone 8 và 8 Plus, hai model rẻ hơn iPhone X. Rất nhiều người cho rằng 1000 USD là số tiền lớn dành cho smartphone và khi đó thì chiếc Xr này là lựa chọn tốt nhất cho họ.
Không đắt nhưng không có nghĩa rẻ tiền
iPhone Xr dù là dòng máy tầm trung nhưng nó khác iPhone 8 năm ngoái khi hầu như các công nghệ mới đều được Apple mang vào. Nó sở hữu màn hình tràn viền, tai thỏ và Face ID bảo mật tốt nhất, camera tốt (dù không có hai camera) và cùng con chip A12 Bionic mạnh mẽ. Dù thiếu đi một vài trang bị cao cấp để giảm giá nhưng nó không ảnh hưởng tới hiệu năng sử dụng của máy, nhìn chung thì dù giá rẻ hơn nhưng bạn vẫn có một smartphone rất chất lượng.
[caption id="attachment_92885" align="aligncenter" width="800"] Áp dụng nhiều công nghệ mới[/caption]Nhiều màu sắc
Nhiều người mua iPhone Xr đều không chọn các màu cơ bản như trắng, đen mà chọn những màu tươi trẻ và đó là điểm mạnh của nó so với dòng Xs. Theo tin đồn thì năm nay, Apple sẽ tung ra hai màu mới nữa cho bản nâng cấp của iPhone Xr là xanh và tím. Màu sắc là một đặc điểm giúp Xr vượt trội so với Xs, vốn chỉ có 3 màu rất cơ bản và nhiều người sử dụng.
[caption id="attachment_92886" align="aligncenter" width="800"] Nhiều màu sắc[/caption]Vậy Apple có làm dòng Xs thêm các tùy chọn màu không? Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng không phải như thế, nhiều phiên bản màu sắc đồng nghĩa hệ thống phân phối máy tới khắp nơi trên thế giới sẽ phức tạp hơn cho Apple.
Không OLED chưa chắc đã thiệt thòi
iPhone Xs luôn được tung hô có màn hình OLED cao cấp hơn LCD của iPhone Xr nhưng đôi khi không hẳn là như vậy. Nhiều người không thực sự thấy được lợi ích của OLED so với LCD và cũng không phân biệt được, trên thực tế Apple cân chỉnh màu các màn hình của họ rất chuẩn và trung thực nên với người dùng phổ thông thì OLED hay không, không quan trọng.
[caption id="attachment_92891" align="aligncenter" width="800"] Màn hình LCD vẫn cho chất lượng hiển thị màu sắc tốt[/caption]Thêm nữa, dù có độ phân giải thấp hơn Xs thật nhưng bạn vẫn thấy màn hình này ổn. Các tính năng khác bổ trợ cho chất lượng hiển thị màu sắc trên Xr bao gồm hỗ trợ dải màu DCI-P3, tính năng True Tone hay độ sáng và độ tương phản cao.
Không 3D Touch cũng không sao
3D Touch là tính năng có từ lâu trên iPhone dòng cao nhưng không có trên Xr. Thực tế thì ít ai dùng tính năng này và khai thác triệt để nó nên việc thiếu sót cũng không ai để ý. Có những tin đồn trước đó rằng Apple sẽ loại bỏ hoàn toàn 3D Touch trên iPhone nên rất có thể trong tương lai, các máy cao cấp cũng sẽ giống Xr.
Tập trung hơn vào phân khúc tầm trung
Năm 2017, Apple có iPhone 8 là model tầm trung, nó rất khác biệt và kém so với flagship iPhone X nhưng sang 2018, iPhone Xr đã tiến gần hơn tới flagship iPhone Xs. Nó chẳng mấy khác biệt so với Xs nếu so vẻ ngoài hoặc thiết kế, nó cũng rất mạnh mẽ và trang bị đủ tính năng của một sản phẩm cao cấp.
[caption id="attachment_92894" align="aligncenter" width="800"] Có thể Apple sẽ khai thác tốt hơn với model tầm trung[/caption]Có thể Apple sẽ tận dụng chiến lược này và khai thác tốt hơn với model tầm trung. Biết đâu Apple sẽ không chia làm hai dòng trung và cao cấp nữa mà họ gộp chung làm một, ở hai kích thước màn hình khác nhau và tầm giá dưới 1000 USD. Họ có thể bán model cao cấp theo vật liệu sử dụng chẳng hạn, giống như cách họ bán Apple Watch vỏ gốm giá rất cao so với model tiêu chuẩn (tính năng, kiểu dáng, thiết kế không khác biệt).
Rõ ràng có nhiều yếu tố giúp iPhone Xr bán tốt chứ không chỉ giá rẻ hơn dòng smartphone khác của Apple. Táo khuyết nên cân nhắc áp dụng các kinh nghiệm trên đây nếu muốn lặp lại thành công đó trên các mẫu iPhone mới. Hãy theo dõi ShopDunk - Đại lý uỷ quyền Apple thường xuyên để cập nhật các thông tin công nghệ hấp dẫn nhé!
Xem thêm: https://tintuc.shopdunk.com/bai-hoc-thanh-cong-iphone-xr.html
0 bình luận:
Đăng nhận xét